Supinya

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คุรุสภาลุยตรวจสอบป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู ขู่เลิกรับรอง-สอนไม่ตรงหลักสูตร

นายดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยว่า จากการประชุมบอร์ดคุรุสภา เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เข้มงวดการเปิดสอน หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) สาขาวิชาชีพครู ให้มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้มีมหาวิทยาลัย 60-70 แห่ง เปิดสอนหลักสูตรดังกล่าว โดยให้ผู้จบหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี มาเรียนวิชาชีพครู 1 ปี ซึ่งมหาวิทยาลัยบางแห่งก็ไปเช่าห้องในโรงแรมสอน จึงเกรงว่าคุณภาพครูจะมีปัญหานั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการรับรองหลักสูตร ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ กำกับ ดูแล การบริหารหลักสูตรว่ามหาวิทยาลัยต่างๆ จัดการสอนตรงตามหลักสูตรที่เสนอมาเป็นเอกสารหรือไม่ หากพบว่าการจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามที่เสนอมา คุรุสภาก็จะยกเลิกการรับรองหลักสูตร ป.บัณฑิตของมหาวิทยาลัยนั้นๆ
ทั้งนี้ เจตนาของการอนุญาตให้เปิดสอน หลักสูตร ป.บัณฑิต ก็เพื่อเอื้อให้ผู้ที่จบในสาขาวิชาขาดแคลนและประสงค์จะเป็นครูมาเรียน แต่ก็มีบางมหาวิทยาลัยนำไปอบรมกลุ่มที่ไม่ใช่สาขาวิชาขาดแคลน เช่น บริหารธุรกิจ รัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ เป็นต้น และหากคนกลุ่มนี้มาเป็นครูผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายก็น่าจะสอนได้ แต่หากสอนในระดับอนุบาลหรือประถมศึกษาก็ไม่เหมาะสม ซึ่งหน่วยงานที่ต้องทำหน้าที่สกัด และตรวจสอบให้เคร่งครัดคือ คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา โดยการบรรจุเข้ารับราชการครูต้องเป็นไปตามมาตรฐานตำแหน่งที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด
ประธานคณะกรรมการคุรุสภา กล่าวต่อว่า ในการเปิดสอบบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1/2553 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่กำลังทยอยเรียกบรรจุอยู่ในขณะนี้ ก็ปรากฏว่า มีบัณฑิตจาก คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยบางแห่งสอบได้ แต่ไม่สามารถขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเพื่อประกอบการบรรจุได้ เนื่องจากคุรุสภายังไม่รับรองหลักสูตรให้แก่มหาวิทยาลัยที่จบมา ดังนั้น ตนขอเตือนไปยังนักศึกษาว่า ก่อนไปเรียนครูที่ใดขอให้ตรวจสอบว่าหลักสูตรได้รับการรับรองแล้วหรือยัง โดยสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th

จาก

http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic_cache.php?table_

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น